การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย |
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ผู้ศึกษา นางอุษา ทองแก้ว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ปีที่รายงาน ๒๕๕๘ บทคัดย่อ การวิจัย เรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ท๒๓๑๐๑ ภาษาไทย ๕ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนแบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ๑ (ดอนสักผดุงวิทย์) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๔๒ คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย รายวิชา ท๒๓๑๐๑ ภาษาไทย ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๖ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ท๒๓๑๐๑ ภาษาไทย ๕ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MATกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย เป็นแบบเลือกตอบชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT จำนวน ๒๐ ข้อ ผลการวิจัยพบว่า ๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย มีประสิทธิภาพเทากับ ๘๖.๐๖/๘๗.๐๘ เปนไปตามเกณฑ์ที่กําหนดไว้ ๘๐/๘๐ ๒. นักเรียนที่เรียนดวยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากกอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ ๓. นักเรียนที่เรียนดวยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วัฎจักรการเรียนรู้แบบ ๔ MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เรื่อง คำยืมภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย มีความพึงพอใจโดยรวม อยู่ในระดับมาก |